บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

จริงหรือไม่? ที่สังคมออฟฟิศ ชอบสวมหน้ากากและแทงข้างหลัง

                                                                   


มนุษย์เงินเดือนในสังคมออฟฟิศ จริงหรือไม่?  ที่ชอบสวมหน้ากากและแทงข้างหลัง ดีต่อหน้าและด่าลับหลัง  ??มนุษย์ทุกๆคนจะมี หน้ากากส่วนตัวติดตัวไว้เสมอค่ะ และคนเราจะสวมหน้ากากนั้น เมื่อเขาไม่ได้อยู่คนเดียว หน้ากากแบบหน้าอ่อนโยน แบบหน้าโกรธๆ หน้าแบบเรียบร้อย หรือแบบหน้ากวนๆหน่อย(กวนตีนและปากหมา) มันมีหลายแบบ….ทำไมต้องทำแบบนั้น ...ก็เพราะเป็นสังคมไงคะ โดยเฉพาะสังคมออฟฟิศจะเห็นได้ชัดเพราะแคบกว่า เห็นชัดกว่าและง่ายกว่าโดยเฉพาะพวกเราคนทำงานประจำเห็นกันอยู่ทุกวัน  ไม่เว้นกระทั่ง Social Network

ในออฟฟิศทั้งหลาย องค์กรใหญ่จนกระทั่งเล็ก ทุกๆที่ล้วนมีเรื่องที่น่าปวดหัวและน่าเบื่อโดยเฉพาะในเรื่องของคน  เมื่อเราอยู่กับคนที่เรียกว่าเพื่อนร่วมงาน เคยบ้างมั๊ยที่ต่อหน้าคุณเขาพูดจาดี ลับหลังเอาคุณไปนินทา  ด่าลงคุณลง Facebook ไปไม่ถึง 1 นาทีเมื่อคุณเดินมา เขา กลับยิ้มแย้มแจ่มใสพูดจาไพเราะ      เมื่อคุณมีความทุกข์แกล้งทำเห็นใจและนำเรื่องของคุณไปนินทากันสนุกบนโต๊ะอาหาร   หรืออิจฉาริษยาเมื่อคุณได้ดีกว่าในผลของการทำงาน...มันต้องมีบ้างล่ะสักข้อที่เคยเจอใช่ไหมคะ...ก็มันเป็นเรื่องจริง
                                           

แล้วทำไมคนเราจึงสวมหน้ากากสิ่งนั้นล่ะ?
เพราะคนส่วนใหญ่คิดว่า หน้าจริงของตัวเองมัน แย่”( คนเรามักเป็นในสื่งตนเองที่คิด ไม่ใช่เป็นตามความเป็นจริง)หรือ อยากให้ดูดีมากขึ้นในสายตาคนรอบตัว จึงเอาหน้ากากมาปิดหน้าแท้จริงของตัวเองไว้ เพราะมนุษย์คือสิ่งมีชีวิตที่ชอบการสร้างภาพ จะมากหรือน้อยแล้วแต่บุคคล ก็คนทุกคนก็อยากดูดีทั้งนั้นแหล่ะใช่ไหม
                                               

 คนเราชอบความสุข ดังนั้นวิธีสวมหน้ากากนี้จึงตอบโจทย์ในหลายๆคน เพราะมันเร็วกว่า ง่ายกว่า บางทีเราไม่ได้อยู่กับฝ่ายตรงข้ามนานๆสักหน่อย ใช้หน้ากากปิดบังไว้นี่แหละดีแล้ว และคนเรา เมื่ออยู่ในเหตุการณ์การสนทนาจริง คนเราจะทนไม่ไหวหรอกค่ะ จะต้องยกหน้ากากมาสวมทันทีเลย เพราะคิดว่า ฉันแย่กว่า หรือ เพราะคนที่เราคุยอยู่คือคนใหญ่โตในสังคม จึงต้องให้ตัวเองดูดีขึ้นบ้าง มันเป็นกลไกลธรรมชาติของการปกป้องตนเองค่ะ เพียงแต่การสร้างภาพนั้นไม่ได้ทำร้ายคนอื่น ๆ คนเราก็มีสิทธิและมีความสุขที่ทำได้..แต่ถ้าหน้ากากหลาย ๆ ชั้น หลายๆ บุคลิกภาพนี่ก็ต้องพิจารณาให้หนักนะคะว่าจริง ๆ แล้วคุณยังมีความสุขกับการมีชีวิตในสังคมนี้อยู่หรือเปล่า
                                               

โดยส่วนตัวเองก็เหมือนกันค่ะ ฉันเองก็สวมหน้ากากนี้ตอนที่อยู่กับคนหลายๆคน เป็นหน้ากากชั้นดีด้วย ทั้งๆที่หน้าจริงมันมันก็ไม่ได้เลวร้ายแต่เพราะในสังคม มนุษย์เรายอมรับความจริงกันไม่ได้ พูดความจริงกลับกลายเป็นการทำร้ายความรู้สึกของคนอื่น ๆ ที่เราอยูร่วมด้วยเราจึงต้องฝืนใจทำ..(นั่นล่ะหน้ากากสังคม)ที่พัฒนาจนกลายเป็นวงจรอุบาทว์ไม่จบสิ้นของสังคมที่เรียกว่ามนุษย์เงินเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น