บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

A.G.E.-Advanced Glycation End-Product



A.G.E.-Advanced Glycation End-Product สารร้ายที่อันตราย

AGEs (advanced glycation end products) คือ การเกิดปฏิกิริยาในร่างกายของเราจากน้ำตาลส่วนเกินและโปรตีนในร่างกายเกิดปฏิกิริยาและรวมตัวกันทำให้เกิดสาร AEGs ขึ้นมา เมื่อสารตัวนี้เข้าไปจับส่วนไหนของร่างกายส่วนนั้นก็จะเกิดการเสื่อมสภาพ สารนี้สามารถเกิดขึ้นในร่างกายได้ทุกวัน หรือถ้าจะเรียกสาร AGEs อย่างง่ายๆว่าสารที่ทำให้เกิด การแก่ ยกตัวอย่างเช่น สาร AGEs ไปจับตัวกับเซลล์ผิวหนังบริเวณรอบดวงตา แน่นอนผิวหนังบริเวณรอบดวงตาก็จะเกิดการเสื่อมสภาพ เช่น ดำคล้ำ หรือมีรอยเหี่ยวย่นเกิดขึ้น หรือถ้าสาร AGEs ไปจับตัวกับไต สารตัวนี้ก็จะทำให้ไตเราทำงานได้น้อยลง เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ เช่น โรคกรวยไตอักเสบ, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคไตวายฉลับพลัน เป็นต้น
สาเหตุหลักของการเกิด AGEs เกิดจากการรับประทานอาหาร ประเภท ทอด ปิ้ง ย่าง อาหารฟาสฟู๊ด ขนมหวาน น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ นอกจากนั้นยังมีสาเหตุ อื่นๆเช่น ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย สิ่งเหล่านี้มีส่วนให้เกิดค่า AGEs
มีการศึกษาวิจัยค้นคว้ากับประชากรชาวญี่ปุ่นจำนวน 4,017 คน เรื่องการรับประทานอาหารอย่างไรเพื่อลดค่า AGEs ผลปรากฎว่ากลุ่มตัวอย่างที่รับประทานผักก่อนที่จะรับประทานอาหารอย่างอื่นนั้นทำให้ค่า AGEs ลดลงจากอายุที่แท้จริงของเรา 6-10 ปี ลดลงมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับประทานผักก่อนอาหาร ตอนนี้เราอาจจะต้องกลับมาเป็นเด็กอีกครั้งหนึ่งคือรับประทานผักให้เยอะๆ รับประทานอย่างช้าๆ ไม่เร่งรีบเพื่อลดค่า AGEs หรือค่าความเสื่อมในร่างกายของเราให้ลดลง

วิธีที่จะลดสาร AGEs หรือ สารแก่นี้ได้อย่างถูกต้องก็สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ, การทานผัก ทานผลไม้, การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และ การรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดค่า AGEs ในร่างกายของเราได้ จากผลงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในหลายๆประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอเมริกา, แคนนาดา, ญี่ปุ่น ที่ทำการวิจัยในเรื่องสาร AGEs
ดังนั้นหากท่านไม่ต้องการที่จะแก่ก่อนวัย ท่านควรพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงอาหารทอด ปิ้ง ย่าง ขนมหวานต่างๆและเครื่องดื่มแอลกฮอล์และสารเสพติดต่างๆ เพียงแค่นี้ท่านก็ลดค่า AGEs ได้
สำหรับประเทศไทย มีบทความและหนังสือหลายเล่มเช่นกันที่กล่าวถึง AGEs อย่างหนังสือ "ชะลอวัย" ของศาสตราจารย์ ดร. นพ. วิจิตร บุญยะโหตระ ที่พูดถึงความหมายและอันตรายของสารพิษตัวนี้ ทั่วโลกกำลังให้ความสนใจกับเรื่องนี้ มันคือตัววัดค่าหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า ค่าคลอเรสเตอรอล ความดันโลหิต หรือดัชนีมวลกาย และอื่นๆ มีงานวิจัยและบทความจำนวนมากในหลายประเทศที่ศึกษา AGEs (advanced glycation end products) นอกจากนั้นยังมีมูลนิธิ AGE หรือ "AGE foundation"  ที่ให้ความรู้เรื่อง AGEs โดยท่านสามารถเข้าชมเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://agefoundation.com และวันที่ 21 มิถุนายนของทุกปี ยังถือเป็นวัน AGE Awareness Day หรือ วันปลอด AGE ของโลก ที่รณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงอันตรายของสาร AGEs และเรียนรู้ที่จะป้องกัน ดูแลร่างกายของเราให้มีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น