บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2558

คนเราจะไม่มี...ในสิ่งที่เราคิดว่าไม่สำคัญเสมอ

                       
                                         
คืนแห่งฝนตกหนัก อากาศหนาวๆ กำลังดีแบบนี้กำลังทำอะไรกันอยู่คะ...อย่าคิดลึกนะคะแค่อยากรู้ว่ามีกิจกรรมอะไรที่ทำกันบ้างช่วงฝนตกหนักๆในตอนกลางคืนเท่านั้นเอง  ถ้าพูดถึงช่วงฤดูฝนในประเทศไทยช่วงนี้กิจกรรมที่เหมาะกับการผจญภัยแบบนึงที่น่าสนใจคือ การล่องแก่ง ใช่มั๊ยคะ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งต่างก็มีกิจกรรมแบบนี้เพราะท้าทาย ตื่นเต้น และอันตราย กิจกรรมล่องแก่งในไทยก็มีหลายที่ๆรอคอยให้บรรดานักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศมาผจญภัย เพิ่มรสชาด ให้กับชีวิต

ทำไมต้องมีรสชาดด้วยล่ะชีวิตเนี่ย?

อ้าว! ก็ชีวิตที่ราบเรียบเหมือนเดิมในทุกๆวันมันไม่น่าเบื่อเหรอ ออกไปทำอะไรให้ท้าทาย เป็นการเพิ่มรสชาดให้กับชีวิตบ้างมันก็ดีอยู่แล้ว

แต่ที่ฉันเป็นอยู่ทุกวันมันก็ดีแล้วนี่นา ไปเที่ยวฉันไม่ค่อยมีเวลา และมันไม่สำคัญแค่ทำงานหาเงินก็ไม่มีเวลาแล้ว

ถูกต้องค่ะ คนเราย่อมไม่มีในสิ่งที่เราไม่เห็นความสำคัญเสมอ และส่วนใหญ่เราก็จะไม่ทำในสิ่งที่เราไม่เห็นความสำคัญ ซึ่งเราก็จะสูญเสียทุกสิ่งที่เราไม่เห็นความสำคัญไปเสมอๆๆนั่นเอง เราเป็นในสิ่งที่คิดเสมอค่ะ

สิ่งที่เห็นชัดง่าย ๆ ที่สุดถ้าพูดถึงประเด็นนี้ ก็คือ เงิน
คนรวยมองเงิน แตกต่างจากคนฐานะปานกลาง  จน เสมอ
คิดมั๊ยคะว่า เงินสำคัญ ?
หลายคนอาจจะตอบว่า เงินไม่ใช่สิ่งที่สำคัญเสมอไปหรอก       จริงเหรอที่ว่าเงินไม่สำคัญ?
คนที่ตอบใช่   คุณถังแตกอยู่หรือเปล่า?

ลองคิดดูดี ๆ นะคะ  ถ้าคนที่มองว่าเงินไม่ใช่สิ่งสำคัญเสมอไป  นั่นหมายถึงคนๆนั้นย่อมหาทางกำจัดเงินไปให้พ้นๆๆๆ(ก็มันไม่สำคัญ คนเราย่อมไม่ต้องการสิ่งที่เค้าเห็นว่าไม่สำคัญ)..นั่นคือคนๆนั้นจะหาทางกำจัดเงินออกไปทุกวิถีทางนั่นแหล่ะ  รวมถึงหาทางสร้างหนี้ด้วย

บางคนอาจบอกว่าอยู่อย่างพอเพียง ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง เงินไม่จำเป็นหรอก ปลูกผักเอง ปลูกข้าวเอง  ปลาหาเอง วันๆๆไม่ต้องใช้เงิน  วิธีคิดแบบนี้มันก็ดีแต่ส่วนใหญ่แล้วต้องใช้เงินมั๊ยล่ะคะ การศึกษาของลูกต้องใช้เงิน  ไปหาหมอก็ต้องใช้เงิน  เสื้อผ้าก็ต้องใช้เงิน  น้ำมันรถก็ต้องใช้เงิน ยังไงเงินก็ยังมีบทบาทอยู่ดีในสังคมปัจจุบัน เพียงแต่พอเพียงในไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนอย่างเหมาะสมหรือไม่  เพราะ บางคนใช้ฟืนหุงข้าว  แต่อีกคนอยู่คอนโดใจกลางกรุงเทพฯใช้ฟืนหุงข้าวก็แตกตื่นกันทั้งคอนโดนั่นแหล่ะ พอเพียงในไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนนั่นแหล่ะจึงจะมีความสุข
 
บางคนบอกว่ามีเงินซิดีซื้อความสุขได้สารพัด อยากได้นู่นนี่นั่น อยากมีชีวิตสุขสบาย จึงทำงานสารพัด มากมายหลายอย่างจนสุขภาพเสื่อมโทรม อย่างนี้ก็ไม่มีความสุขเพราะชีวิตตกเป็นทาสเงิน

วันนี้เราทุกคนให้ความสำคัญกับอะไรในชีวิตมากที่สุด?
เราเคยถามตัวเองแบบนี้บ้างหรือไม่?

ในทุกวันที่ผ่านไป เราลืมให้ความสำคัญกับบางคน บางสิ่ง บางอย่างในชีวิตเราไปหรือเปล่า?  
ตอนนี้เรามีชีวิตอยู่ตามกระแสของสังคม จนลืมเรื่องสำคัญของชีวิตไปหรือเปล่า?

ทุกวันนี้สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เรามีความสุขอย่างแท้จริงหรือไม่?

เวลาไม่เคยหวนกลับ ลองคิดทบทวนให้กับชีวิตดูบ้าง ก็จะพบความหมายในชีวิต เป้าหมายในชีวิตจะมีคุณค่าเสมอหากเราให้ความสำคัญ หากไม่เคยคิด  ลองทบทวนความรู้สึกของเราอีกครั้ง สมดุลย์ในชีวิตจะมีได้หากเราให้ความสำคัญ คนเราจะมีในสิ่งที่เราคิดว่าสำคัญเสมอ วันนี้เรามีสิ่งที่เราต้องการหรือยัง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น