บทความที่ได้รับความนิยม

วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รอยแผลแห่งความรัก...ยากนักที่จะลืม



    


ยืนอยู่ตรงประตู เนื้อตัวหนาวสั่น ช่วยแบ่งปันห้องใจ ให้พักสักครู่ ข้างนอกมันเหน็บหนาวถ้าเธอนั้นเอ็นดู เปิดประตูรับหน่อยได้ไหม อย่าปล่อยให้ฉันยืน อยู่คนเดียวเปลี่ยวใจเหลือทน ฝ่าพายุ ฝ่าแดดลมฝน จนมาพบเธอ อย่าปล่อยให้ฉันรอด้วยใจท้อและทรมาน เปิดประตูให้ฉันพักพิงอิงแอบสักครั้ง

ถ้าหากใจดวงนี้มีผู้ใดครอบครอง มีเจ้าของจับจองเอาไว้ก่อน ขอซอกเพียงเล็ก ๆ ที่จะพอซุกนอน ตื่นขึ้นมาก็พร้อมจะจากไป    ความรักไม่มีคำว่าถูกหรือผิด เพราะโดยเนื้อแท้ ความรักนั้นบริสุทธิ์มากพอที่จะสร้างสรรค์ สิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้มากมาย แต่ความรักสำหรับแต่ละบุคคลนั้น มีมากมายหลายสีผสมปนเปกันไป มีทั้งสุขและทุกข์ที่คละเคล้าจนยากจะอธิบายได้เป็นคำพูดและตัวอักษร

บทเพลงข้างต้นเป็นเพลงรักที่แสนเศร้าและเจ็บปวด และสุดท้ายลงเอยด้วยการจากลา   ผู้คนมากมายที่เดินกันขวักไขว่อยู่บนท้องถนน ล้วนต่างเคยมีหรือกำลังมีความรักทั้งสิ้น แต่ละคนต่างรูปแบบกันไป จะมีใครล่วงรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้หรือว่าความรัก(Love)ที่เราเข้าไปพบเจอจะเป็นอย่างไร?และมีบทสรุปแบบไหน? ถ้าหากเราพบเจอกับคนที่ไม่รู้จักโดยปกติเราเพียงแค่เดินผ่านไป แต่ในวันหนึ่งใครสักคนเดินเข้ามาในชีวิตและเปลี่ยนแปลงโลกใบเดิมไปอย่างสิ้นเชิง ความรู้สึกพิเศษที่เกิดขึ้น ความรู้สึกนั้นคนที่เคยมีความรักย่อมที่จะเข้าใจและจะเกิดอะไรขึ้นหากความรู้สึกพิเศษนั้นเกิดขึ้นกับคนที่มีเค้ามีเจ้าของจับจองห้องใจใบนั้นไปแล้ว

บทสรุปของเรื่องราว เดาออกได้ไม่ยากใช่ไหมคะ จะต้องมีความเจ็บช้ำและเสียใจเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรื่องของความรู้สึกในทำนองนี้เกิดขึ้นในทุกมุมของโลกและเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานคู่กับมนุษย์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง  ถ้าเรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นกับชีวิตของคนใกล้ชิด เราย่อมต้องช่วยเหลือด้วยหลากหลายวิธีและเหตุผลใช่ไหมคะ ตั้งแต่คำสอนของการครองเรือน หรือธรรมะ ที่สอนเรื่องศีลธรรม และกฎเกณฑ์ของสังคม ที่สอนให้มนุษย์มีความยับยั้งชั่งใจ และ ไม่ปล่อยจิตใจไปตามสภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้น แต่หากเรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นกับตัวคุณเอง คุณจะทำอย่างไร?

เมื่อคนนึงรักคนนึง เรื่องคงมีความสุขแต่ในวันนึง เมื่อคุณรู้ว่าเค้ามีเจ้าของอยู่ก่อนแล้ว โดยหลักเหตุผลของความถูกต้องคนมาช้ากว่าต้องจากไป เราจะเรียกว่าพวกเค้าว่า “ คนดี ที่คิดได้ใช่ไหมคะ แต่ถ้าหากผลลัพธ์ตรงข้าม ฝ่ายที่อยู่ก่อนต้องจากไป เราจะเรียกพวกเค้าว่า แย่งผัว/แย่งเมีย/แย่งแฟน ชาวบ้านพร้อมคำด่ามากมายที่ตามมาใช่หรือไม่  คำว่าโง่พร้อมจะออกมาจากปากคนนอกเหตุการณ์เสมอ โง่ให้เค้าหลอก ความรู้ที่เรียนมาไม่ช่วยให้ฉลาด” “ลักขโมยของเค้ากิน””ไร้ยางอาย หน้าด้าน” “คนชั่ว ๆ ก็ต้องอยู่กับคนชั่ว ๆ หรือมือที่สามและอีกมากมายที่บรรยายได้หลายหน้ากระดาษ แต่สำหรับคนที่อยู่วงในของเหตุการณ์ที่กำลังแสดงเรื่องราวด้วยตนเอง ความรู้สึกเจ็บปวด เสียใจและทุกข์ทรมานจนยากที่จะบรรเทา ความรู้ระดับไหนก็ไม่สามารถช่วยเหลือให้หลุดพ้นจากอารมณ์ที่เจ็บปวดและเสียใจได้หรอกค่ะ หลักธรรม คำสอน อาจจะบรรเทาความทุกข์ไปได้บ้างแต่คงไม่หมดในคราวเดียวหรอกใช่ไหมคะ คงต้องใช้เวลา  เรื่องราวเหล่านี้ผู้ที่ให้คำตอบได้ดีที่สุดก็คือผู้ที่ได้รับบทบาทเหล่านี้ในชีวิตจริงเท่านั้น ที่จะตอบได้ว่า ทุกข์ทรมานแค่ไหนและเพราะเหตุผลใดที่เลือกจะทำทั้งที่รู้ว่าไม่ควรกระทำ
 
มีคำพูดประโยคนึงที่ผู้เขียนได้ยินบ่อยครั้ง ว่า บางคนหลอก/โกหก เพื่อที่จะได้รัก และบางคนให้ความรักเพื่อที่จะหลอกให้ได้ในสิ่งที่หวัง และก็มีส่วนนึงที่เห็นว่า ขอให้ได้ทั้งรักและไม่หลอกได้ไหม  เรื่องเหล่านี้เปรียบเหมือนงูกินหาง และก กับ ข  ว่าอะไรเกิดก่อนกัน หลายคนโชคดีค่ะที่ทั้งชีวิตไม่เคยพบเจอเรื่องราวที่น่าปวดใจแบบนี้เลย  แต่ก็มีหลายคนที่เลือกหนีด้วยการฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้าและเสียดายชีวิต แต่ก็มีหลายคนที่เหมือนได้พบโชคดีหลังโชคร้ายที่ทำใจปล่อยวางความทุกข์ไปซะได้โดยต้องใช้เวลาซักพัก

ตราบใดที่มนุษย์ยังต้องการความรัก ความสุข และมีอารมณ์ที่รู้สึกได้ ไม่ว่าจะเป็น เพศใด ภาษาอะไร ระดับการศึกษา สถานะทางสังคมและบทบาทชีวิตเป็นอย่างไร  เรื่องราวเหล่านี้ย่อมต้องเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ชีวิตธรรมดาของคนแต่ละคนนี่ซิคะที่จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ยังไม่นับผู้คนรอบข้างที่อาจได้รับผลกระทบเหล่านี้  เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้ยังไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง ย่อมไม่มีใครเคยที่จะคิดถึงหรือทุกข์ร้อน เหมือนดั่งร่มที่ไม่มีใครพกในกระเป๋าตลอด 365 วัน คนเราบางครั้งก็ต้องเปียกฝนกันบ้าง หรือคนเราย่อมไม่คิดถึงเสื้อชูชีพ ถ้าเรือไม่ล่ม และคงไม่มีใครเตรียมการป้องกันเรื่องแบบนี้ไว้ได้ตลอดเวลาที่มีชีวิตอยู่ใช่ไหมคะ 

บาดแผลของชีวิตที่เกิดจากความรักเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแม้ตัวเราจะระมัดระวังเป็นอย่างดีค่ะ แต่บาดแผลที่เกิดขึ้นจะเป็นเพียงรอยแผลเป็น หรือกลายเป็นข้อเตือนใจเพื่อปรับปรุงชีวิตให้มีความสุขได้นั้นคุณต้องเป็นผู้กำหนดเอง แต่สิ่งสำคัญของชีวิตเมื่อใดก็ตามที่คุณเผลอให้เรื่องนี้เกิดขึ้นมาแล้วในชีวิต ทั้งเป็นคนกระทำหรือถูกกระทำ ยาที่สามารถรักษาความเจ็บปวดนี้ได้ผลดีที่สุดคือจิตใจที่แข็งแกร่งของตัวเองเท่านั้น  แค่หยุดคุณก็จะหลุดพ้นค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ตกอยู่ในสภาวะเหล่านี้สามารถยืนขึ้นได้อีกครั้งและก้าวเดินต่อไปได้ด้วยขาของตัวเองอย่างมั่นใจ และมีความสุขค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น