บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เที่ยว..กินลมชมวิวที่วัดอรุณ


ในฐานะลูกหลานฝั่งธน วัดอรุณเป็นอีกที่หนึ่งที่ต้องไปเยี่ยมชมค่ะ ชื่อเต็ม ๆ คือ วัดอรุณราชวราราม เป็นวัดโบราณสร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เดิมเรียกว่า "วัดมะกอก" ตามชื่อ ตำบลบางมะกอก ค่ะแล้วก็เปลี่ยนชื่ออีกเป็น”วัดมะกอกนอก”จนกระทั่งในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินก็ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งว่า “วัดแจ้ง” ที่เรียกว่าวัดแจ้งเนี่ยก็เพราะว่าในตอนที่จะย้ายเมืองหลวงมายังกรุงธนบุรีสมเด็จพระเจ้าตากสินได้เสด็จกรีฑาทัพทางเรือล่องมาเรื่อย ๆ จนถึงหน้าวัดแจ้ง ตอนรุ่งอรุณพอดีจึงตั้งชื่อว่าวัดแจ้ง เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่ได้เสด็จมาถึงวัดนี้ตอนรุ่งอรุณพอดีน่ะค่ะ

ครั้งสมัยรัชกาลที่ 1 ย้ายพระนครไป วัดแจ้งจึงไม่อยู่ในเขตพระราชวังอีกต่อไปและโปรดเกล้าให้ปฎิสังขรณ์วัดใหม่อีกครั้งแต่ยังไม่แล้วเสร็จค่ะ วัดแจ้งมาปฎิสังขรณ์เสร็จในสมัยรัชกาลที่ 2 และเปลี่ยนชื่อใหม่อีกครั้งว่าวัดอรุณราชธารามและเปลี่ยนเป็นวัดอรุณราชวรารามในรัชกาลที่ 4 จึงถือว่าวัด อรุณราชวรารามเป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและสำคัญทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ชาวต่างประเทศเมื่อมาเที่ยวเมืองไทยส่วนใหญ่จะต้องมาวัดอรุณ ดังนั้นวัดแห่งนี้จึงเปรียบเหมือนสัญลักษญ์ของประเทศไทยเลยล่ะค่ะการมาวัดอรุณเป็นเรื่องที่ง่ายมากหากมาทางเรือ มีเรือข้ามฟากให้บริการตลอดทั้งวัน แต่ถ้ามาทางรถสามารถเดินทางเส้นอรุณอัมรินทร์ ขับรถตรงมาเรื่อย ๆ หรือนั่งรถเมล์สาย 57 ผ่านปากซอยเดินเข้ามาหน่อยก็ถึงวัดเลยค่ะ ดังนั้นทางที่สะดวกจริง ๆ คือทางเรือและนั่งรถสาธารณะเพื่อความสะดวกไม่ต้องหาที่จอดรถให้วุ่นวาย

บริเวณรอบ ๆ วัดอรุณจะมีร้านอาหาร ร้านกาแฟ น่ารัก ๆ ให้บริการนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังข้าวมันไก่วันอรุณเจ้าเก่า ร้านผัดไทยประยุกต์ ร้านก๊วยเตี๊ยว เยอะแยะมากมายค่ะ แต่ถ้าไม่อยากเสียเงินภายในวัดมีโรงทานให้บริการอาหารและน้ำฟรี รสชาติอร่อย กินได้ไม่จำกัดค่ะ แต่ทำบุญเป็นค่าอาหารตอบแทนบ้างก็ดีมากนะคะ...ตามกำลังศรัทธาค่ะ

เมื่อก้าวเข้าไปยังบริเวณวัดก็จะมีหอระฆังขนาบซ้ายขวาของทางเดิน องค์พระพิฆเนศวร ให้สักการะและยังมีต้นสาละ ที่ดูแลอย่างดีจนสวยงาม นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวส่วนใหญ่ก็ถ่ายรูปคู้ต้นสาละกันทั้งนั้นเลยล่ะค่ะ ถายในตัวอุโบสถก็มีองค์พระประดิษฐานอยู่ มีการทำบุญกระเบื้อง ปูน ทรายถวายวัดตามความเชื่อของชาวพุทธตามกำลังศรัทธา


เมื่อเดินเรื่อยๆออกมาจากตัวอุโบสถก็จะมีทางเดินเข้าสู่พระปรางค์วัดอรุณค่ะ ตอนที่ฉันไปกำลังบูรณะอยู่ทำให้ไม่ได้ขึ้นไปเที่ยวชมพระปรางค์อย่างใกล้ชิดแต่นักท่องเที่ยวก็ยังมาเที่ยวชมกันอยู่ไม่ขาดสายค่ะ มีนักท่องเที่ยวใส่ชุดนางรำถ่ายรูปกันหลายคน ยักษ์วัดแจ้งนี่ใครไปต้องถ่ายรูปคู่ค่ะ แต่ตัวฉันถ่ายรูปคู่กับพญาครุฑแทน แม่น้ำหน้าวัดอรุณเป็นอีกจุดที่สวยงามต่อการถ่ายรูปมากๆๆมีบริการล่องเรือชมวัดต่างรอบๆ เช่นวัดกัลยา และบริการล่องเรือเที่ยวในบริเวณนั้นตามแต่จะตกลงราคากันค่ะ แต่ถ้าหากต้องการล่องเรือชมแม่น้ำเจ้าพระยาก็มีบริการเรือท่องเที่ยวจากท่าเตียนคนละ 40 บาทค่ะ

ในกรุงเทพฯย่านฝั่งธนมีวัดมากมายและมีประวัติที่ยาวนานในบล๊อคต่อๆไปฉันจะนำเรื่องราวของวัดต่าง ๆ มาเล่าให้ฟังกันต่อค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น