บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Santi Chai Prakan Pavilion and Public Park..ที่นี่มีเรื่องเล่าขานจากอดีต

โพสต์แรกของการเที่ยวคนเดียวแบบสบาย ๆๆใกล้ๆก่อน คือในกรุงเทพฯค่ะสถานที่ท่องเที่ยวที่ฉันจะแนะนำในวันนี้คิดว่าหลายคนรู้จักและผ่าน แต่ยังไม่เคยมาที่นี่แบบจริงๆจังๆ แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศส่วนมากน่าจะเคยมาเพราะอยู่ใกล้กับ ถนนข้าวสาร นี่เองค่ะ พระที่นั่งและสวนสาธารณะสันติชัยปราการ (Santi Chai Prakan Pavilion and Public Park) คุ้น ๆ แล้วใช่มั๊ยคะว่าอยู่แถว ถ.พระอาทิตย์

ทำไมถึงต้องเป็นที่นี่ในการมาเที่ยว ? ก็เพราะเดินทางสะดวก นั่งรถเมล์มาลงบางลำภู เดินมาหน่อย ก็ถึงแล้ว ถ้าสะดวกทางเรือ ก็นั่งเรือมาขึ้นที่ท่าพระอาทิตย์ เห็นมั๊ยคะ การเดินทางแสนสะดวกสบายและไม่ต้องขับรถมาให้ต้องรถติดอีกด้วย ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่สูง มีสถานที่ให้เที่ยวรอบ ๆ อีกมากมายเพียงเดินก็เที่ยวได้รอบแล้ว



แล้วที่นี่มีอะไรให้ดู ? ที่นี่มีป้อมปืนค่ะ เคยเป็นป้อมปราการ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 1 จนมาเสร็จสิ้นลงในสมัยรัชกาลที่ 3 ชื่อว่า ป้อมพระสุเมรุ แล้วยังนำชื่อมาตั้งเป็นถนนด้วย คุ้น ๆ กันใช่มั๊ยคะ กับถนนสุเมรุ นั่นแหล่ะค่ะที่มาที่ไปของความเกี่ยวข้องกัน สถานที่แห่งนี้ถูกบูรณะใหม่หลังจากทรุดโทรมไปตามกาลเวลาในรัชการที่ 5 ค่ะ และมีอยู่เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เรียกว่า “ สวนสันติชัยปราการ ” เป็นชื่อพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งได้มีการจัดทำโครงการบูรณะป้อมพระสุเมรุและปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ โดยรอบเป็นสวนสาธารณะ ได้มีการจัดสร้างพระที่นั่งเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 5 ธันวาคม พ.. 2542 ซึ่งมีความหมายว่า “ มีปราการที่เป็นเครื่องหมายแห่งชัยชนะของสันติภาพ “


เดินเที่ยวไปรอบ ๆ ป้อมทั้ง4 ทิศจะยังคงเห็นป้อมปืน ที่เดิมสร้างขึ้นป้องกันข้าศึกตามกำแพงพระนครชั้นนอก ปัจจุบันเหลืออยู่น้อยแล้วล่ะค่ะสำหรับป้อมปราการแบบนี้ บริเวณโดยรอบณ.ปัจจุบันปลอดภัยค่ะสำหรับการเดินคนเดียวเพราะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำจุดอยู่ที่นี่ ห้ามดื่มสุรา สูบบุหรี่ ไม่ต้องกลัวอันตรายค่ะ พักผ่อนหย่อนใจได้อย่างสบายใจตามถนัด กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของที่นี่คือ ออกกำลังกาย ตั้งแต่แอโรบิค และสารพัดการออกกำลังกายตามถนัดจะมาเดี่ยวหรือมาเป็นกลุ่ม การแลกเปลี่ยนด้านภาษา(ต่างชาติเยอะค่ะ) อ่านหนังสือ ถ่ายภาพ(การถ่ายภาพนี่ข้อเด่นเลยค่ะ)เพราะสามารถมองเห็นสะพานพระรามแปดได้อย่างชัดเจนและสวยงาม สามารถตั้งกล้องถ่ายจนพอใจกี่รูปก็ได้ เพราะนอกจากจะได้วิวแม่น้ำและสะพานแล้ว ยังสามารถถ่ายรูปพระที่นั่งที่วิจิตร งดงาม แต่เข้าไปนั่งไม่ได้นะคะต้องอยู่ชมรอบนอกเท่านั้น


ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ ต้นลำพู ต้นสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ โดยมีการสร้างแนวไม้ไว้กันคลื่นลูกโตๆ จะมากระทบต้นลำพูต้นสุดท้ายนี้ไว้ เพื่อจะรักษาให้ต้นลำพูต้นสุดท้ายนี้มีชีวิตอยู่ให้นานที่สุดให้ลูกหลานได้เห็นว่า หน้าตาต้นลำพูเป็นยังไง ถ้าย้อนกลับไปหลายร้อยปีก่อนแถวนี้จะมีต้นลำพูขึ้นอยู่หนาแน่น มีหิ่งห้อยวิบวับ จนต้องเรียกแถวนี้ว่า บางลำพู นี่แหล่ะค่ะที่มา

จะเห็นได้ว่าจุดเล็ก ๆ เหล่านี้ล้วนมีประวัติความเป็นมาของชาติให้คนรุ่นหลังได้รำลึกถึงอดีตที่เคยเป็นมา ได้เล่าขานสืบต่อกันไปนานเท่านานตราบที่ยังมีผืนแผ่นดินไทยได้อยู่อาศัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น